กะเพรารักษาโรคความดันโลหิตสูง



กะเพรา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Ocimum sanctum) เป็นพืช ประเภทไม้ล้มลุก มีขนาดลำต้น สูง 30-60 ซม. เป็นพืชที่ได้ชื่อว่าเป็นราชินีสมุนไพร (Queen of Herb) นิยม นำใบมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู ที่ขึ้นชื่อติดปากคือ ผัดกะเพรา ชนิดของกะเพรา มี 3 พันธุ์ คือ กะเพราแดง กะเพราขาว และ กะเพราลูกผสมระหว่างกะเพราแดงและกะเพราขาว ลำต้นมีลักษณะ ค่อนข้างแข็ง ลำต้นมีขน ใบมีลักษณะเป็น ใบเดี่ยว มีรูปร่างเป็นรูปไข่ขอบหยักมีก้านใบ มีการเรียงตัวแบบตรงกันข้าม มีสีเขียวหรือสีอมม่วง มีกลิ่นหอมรุนแรง

ลักษณะของดอกเป็นช่อยาวมีสีม่วง เป็นชั้นถี่ๆ ดอกย่อยมีสีชมพูแกมม่วง ดอกสั้นบานจากโคนช่อสู่ปลาย ทางการแพทย์อายุรเวท มีความเชื่อว่ากะเพราเป็นพืชที่ช่วยให้อายุยืน ช่วยบรรเทาอาการหวัด ปวดศีรษะ โรคเกี่ยวกับ กระเพาะอาหาร โรคหัวใจและหลอดเลือด ปรับสมดุลระบบภูมิต้านทาน โรคความดันโลหิตสูง

ในปัจจุบันนี้ สถาบันวิจัยของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม ประเทศแคนาดา ได้สนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของกะเพรา

สรรพคุณ บรรเทารักษาโรคต่างๆหลายโรค แต่ในที่นี้ จะกล่าวถึงโรคที่เกี่ยวข้อง คือโรคความดันโลหิตสูง มีฤทธิ์ลดความดันเลือด จากการศึกษาในสุนัขพบว่า fixed oil ในกะเพรามีฤทธิ์ช่วยลดความดันเลือด อันอาจมีผลจากฤทธิ์ขยายหลอดเลือดส่วนปลาย และเชื่อว่ามีคุณสมบัติยับยั้งการเกาะกันของเกล็ดเลือด เพิ่มระยะเวลาแข็งตัวของเลือด



วิธีรับประทาน

1. นำใบกะเพรา ไปตากแห้งประมาณ 1-2 วัน นำใบกะเพรามาป่นเป็นผง นำผงใบกระเพรามา ทำชา จำนวน 1 ช้อนชา น้ำร้อนปริมาณ 1 ถ้วย ดื่ม วันละ 3 ครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร 5 – 10 นาที
2. กินสดๆ เป็นผัก ในการรับประทานอาหาร วันละ 2 ใน 3 มื้อ มื้อละ 5 – 10 ยอด ต่อเนื่องกัน
3. แคปซูลกะเพรา ควรรับประทานวันละ 2.5 กรัมต่อวัน หรือน้ำมันกะเพรา 2-5 หยด ต่อวัน

ข้อควรปฏิบัติ ควรบริโภคต่อเนื่องกัน อย่างน้อย 1 เดือนจึงจะเห็นผล
ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้กะเพรา ในคนท้องและหญิงให้นมบุตร